Google mới đây đã đưa ra thông báo đáp lại bài báo chỉ trích từ The Wall Street Journal, cho rằng đơn vị này đã tiết lộ email của người dùng Gmail cho các nhà phát triển. Thậm chí bản thân nhân viên của Google cũng có thể tiếp cận với Gmail của khách hàng.
Thông báo của Google làm rõ hơn việc các đơn vị thứ 3 phải đáp ứng đủ một số điều kiện mới được tiếp cận Gmail của người dùng. Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh rằng khi chia sẻ dữ liệu, các đơn vị thứ 3 sẽ phải sử dụng G Suite, một công cụ giúp tăng tính bảo mật, đảm bảo nội dung thông tin email cá nhân của khách hàng không bị lộ ra ngoài.
Giám đốc bảo mật của Google, Suzanne Frey đã chia sẻ trong thông báo: "Có những ứng dụng được cho phép phát triển dựa trên những dữ liệu mà chúng thu thập được từ email của các bạn. Tuy nhiên, trước khi chúng được đưa ra sử dụng, các ứng dụng (không của Google) này sẽ phải trải qua một loạt các bước đánh giá, review lại của đơn vị phát triển để đảm bảo tính hợp pháp của nó, đảm bảo nó hoạt động đúng với chức năng của mình."
Frey cho rằng các quy trình của Google được đặt ra khá chặt chẽ và nó được thiết kế để các đơn vị thứ 3 phải đảm bảo công bố mục đích rõ ràng, hợp lý trước khi tiếp cận với thông tin từ email của khách hàng.
Có vẻ như Google đang giải quyết khủng hoảng truyền thông của mình theo một hướng khác hẳn so với Facebook trước đây. Google cho rằng mình đã đưa ra một loạt quy trình kiểm định, để các đơn vị phát triển chỉ có thể tiếp cận với dữ liệu về khách hàng cho những mục đích chính đáng. Ngược lại, Facebook trong scandal Cambridge Analytica đã phải chịu khá nhiều chỉ trích khi quá dễ dãi, để các đơn vị phát triển ứng dụng thoải mái khai thác thông tin người dùng Facebook.
Frey cũng cho biết rằng hiện tại Google đang chuyển dịch dần cách thức hoạt động của hệ thống quảng cáo. Google sẽ không thực hiện các quảng cáo hướng đối tượng dựa vào nội dung, dữ liệu về hành vi thu thập từ email của khách hàng nữa. Đây không phải là chiến lược phát triển lâu dài của đơn vị này.
Thế Anh
Theo Trí Thức Trẻ