Hàng loạt xe sang về nước
Chiếc Lexus LX570 Super Sport bản độ mới được giới thiệu tại Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã được một DN tư nhân nhập về đầu năm 2018 và chào bán cho đại gia Việt. Sau khi qua hãng độ MBS, những chiếc Lexus LX570 Super Sport biến thành limousine 4 chỗ ngồi hạng sang. Nhiều đại gia Việt rất ưa chuộng dòng xe cao cấp này do vượt trội về tính năng và công nghệ. Trong 4 tháng đầu năm 2018, có 2 chiếc đã về Việt Nam.
Ngoài ra, còn một loạt xe hạng sang và siêu sang khác, thuộc những thương hiệu nổi tiếng như Mercedes Benz, BMW, Audi, Porsche, Bentley, Rolls Royce,... đã làm thủ tục thông quan, tập trung vào khoảng tháng 2-4/2018, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
Xe sang nhập khẩu lại đổ về VN
Trong đó, có những chiếc xe khá độc và hiếm như: Mercedes 280CE, 280 SL hay Mclaren SLR. Những mẫu xe này đã ngừng sản xuất khá lâu trên thế giới. Còn lại, khá nhiều xe Mercedes May Bach, S Class, GL; Audi A8, R8; BMW hybrid 7l, 550I GT, 650I; Bentley MulSanne, Bentayga, Rollroyce Gost,... cũng được nhập về. Nhiều xe đã qua sử dụng (chạy lướt).
Theo các nguồn tin, một số được nhập về trước thời điểm 1/1/2018, khi Nghị định 125/2017 NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, có hiệu lực. Những chiếc xe này đã nộp thuế, nhưng sang tới 2018 mới làm thủ tục thông quan. Bên cạnh đó là xe nhập dưới dạng quà tặng, quà biếu và xe của các nhà ngoại giao mang vào Việt Nam.
Các DN cho hay, với xe đã qua sử dụng, đến nay không thể nhập về Việt Nam bởi vướng những quy định tại Nghị định 116/2017 của Chính phủ. Theo đó, ô tô đã qua sử dụng cũng phải có cam kết triệu hồi từ chính hãng, phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe, phải có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực,...
Chỉ có những xe thuộc diện quà biếu, quà tặng, mới không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 116. Tuy nhiên, nhập khẩu theo đường này, theo quy định, mỗi DN chỉ được nhận 1 xe/năm.
Cho dù nhập khẩu theo đường nào thì giá những chiếc xe này về nước cũng cao ngất ngưởng. Chẳng hạn, giá bán Lexus LX570 Super Sport tại Việt Nam vào khoảng 10 tỷ đồng, cao hơn so với LX570 chính hãng giá 7,81 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường xe sang đang thiếu và chúng trở thành hàng hiếm, phục vụ những người giàu có.
Giá những chiếc xe này bán ra thường đắt hơn từ 15-20% so với xe mới nhập khẩu chính hãng, nhưng giới nhà giàu vẫn ưa thích, bởi xe mới cùng loại nhập khẩu chính hãng về Việt Nam thường bị cắt bỏ rất nhiều trang thiết bị, tính năng hiện đại để giảm tối đa chi phí. Nhập về xe giống nhau hoàn toàn, không còn đẳng cấp và thể hiện được cái tầm của mình.
Ngược lại, những chiếc xe nhập không chính thức lại là hàng bán tại các nước phát triển, vốn trang bị hơn hẳn về nội thất, hệ thống âm thanh, động cơ mạnh mẽ và có nhiều tính năng tự động, hiện đại.
Xe sang dạng qua biếu có giá đắt hơn 15-20% so với giá xe nhập khẩu chính hãng.
Xe sang còn gặp khó?
Có lẽ, do số lượng nhập về nhiều nên ngày 24/4/ 2018 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo hải quan các địa phương tăng cường quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam.
Hải quan nhận định, có tình trạng lợi dụng chính sách thuế ưu đãi với mặt hàng quà biếu, quà tặng nhập khẩu từ nước ngoài để nhập về, đặc biệt là với hàng hóa đắt tiền như ô tô, xe máy. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng.
Liên quan đến nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, các DN cho biết, hiện chỉ có xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, được cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường”.
Với xe nhập khẩu từ Nhật Bản, DN không xin được, do Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu.
Với xe nhập khẩu từ châu Âu, có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường, nhưng xe nhập về Việt Nam, thường có sự điều chỉnh, nên các DN đang kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp nhận giấy chứng nhân này để làm thủ tục nhập khẩu.
Ngoài ra, việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu vừa kéo dài thời gian, vừa gây tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải) và đề nghị Chính phủ đầu tư thêm cơ sở thử nghiệm khí thải, thiết bị thử nghiệm xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian để rút ngắn thời gian.
Các DN ô tô cũng lo ngại khi có chỉ đạo từ Chính phủ cho các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng hàng rào kỹ thuật để quản lý chất lượng đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu. Như vậy, định hướng chính sách sắp tới của Việt Nam lại tiếp tục thay đổi, sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của họ.
Xe sang nhập khẩu chính hãng bị siết chặt, gặp khó khăn lại là cơ hội cho xe nhập không chính hãng tìm đường về nước.
Theo Trần Thủy (VietnamNet)