15 năm qua, sự phát triển của internet không chỉ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dùng mà nó còn thay đổi vị thế và diện mạo của những ông lớn công nghệ như Facebook, Google hay cái tên đã dần đi vào quên lãng Yahoo. Với danh sách 8 cái tên phổ biến sau đây, bạn sẽ thấy rõ những thương hiệu này đã lớn mạnh thế nào sau 15 năm hình thành và phát triển.
Mặc dù, giao diện sử dụng hiện nay của Google cực kỳ đơn giản và chỉ hiển thị những nội dung quan trọng. Tuy nhiên, Google của những năm đầu tiên thành lập (1996) thực sự khiến người dùng rối mắt với thiết kế rườm rà. Dù vậy, Google vẫn giữ nguyên một số tính năng ban đầu như hiển thị số kết quả tìm kiếm, tính năng “I'm Feeling Lucky” đưa người dùng trở về kết quả đầu tiên trong danh sách.
Năm 2004, Facebook lúc này vẫn giữ tên nguyên bản là “Thefacebook” với diện mạo không thể nào rối hơn nhờ một trang giới thiệu dài đăng đẳng ở khung đăng nhập. Khi mạng xã hội này đạt cột mốc 1 triệu người dùng, Sean Parker - người được Mark Zuckerberg mời về làm CEO đầu tiên - đã gợi ý đổi tên “Thèacebook” thành Facebook cho đơn giản để mọi người dễ nhớ hơn.
Vào thời điểm 15 năm trước, Instagram có tên là Burbn với giao diện tối giản và có phần không bắt mắt. Sau nhiều năm phát triển, ứng dụng đã chính thức đổi tên và thay đổi luôn cả giao diện đẹp mắt khiến giới trẻ phát cuồng.
Yahoo
Trong quá khứ, có thể nói Yahoo là thương hiệu huyền thoại một thời mà bất cứ giới trẻ 8x, 9x nào cũng đã đều trải nghiệm qua. Cũng như các ông lớn công nghệ khác, Yahoo của những năm 1994 có phần đơn điệu và rối mắt kèm quả logo nhiều màu sắc ở giao diện chính của website.
YouTube
Mặc dù đến tận năm 2005 YouTube mới được khai sinh, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại YouTube đã trở thành nền tảng chia sẻ video có giá trị tỷ đô trên toàn thế giới với nhiều dịch vụ phát sinh đi kèm các đối tác và nhà phát triển lớn.
Dù không được sử dụng nhiều tại châu Á nhưng Twitter lại rất được yêu thích tại các quốc gia phương Tây. Mạng xã hội đã phát triển một cách thần kỳ và thu hút được một lượng lớn người dùng nổi tiếng sử dụng. Khi mới bắt đầu ra mắt vào năm 2006, mạng xã này đã khiến không ít người phát hoảng với hàng loạt chữ lê thê và giao diện kém tinh tế.
Wikipedia
Khi mới ra mắt vào năm 2001, Wikipedia chẳng có gì ngoài hàng các hàng chữ nối dài màu xanh với các dòng đề mục, phân loại cũng như chức năng tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, vào thời điểm đó Wikipidia vẫn là một trong những địa chỉ được tìm đến nhiều nhất và thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về việc sở hữu những cuốn bách khoa toàn thư nặng nề ngoài đời thực.