Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods - KDF) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên. Năm 2017, KDF đã ghi nhận kinh doanh tăng trưởng, với doanh thu đạt xấp xỉ 1.500 tỉ đồng còn lợi nhuận trước thuế đạt 174 tỉ đồng.
Đáng chú ý, KDF tiếp tục dẫn đầu thị trường Kem tại Việt Nam, chiếm 40,2% thị phần, tăng đáng kể so với con số 38,1% của năm 2016. Kem hiện là mảng đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của KIDO Foods, chiếm hơn 85% tổng doanh thu KDF. Kem của KDF cũng đã có mức tăng 15,7%, cao hơn trung bình ngành (14,7%).
Năm qua, KDF đã vận hành cả 2 nhà máy ở Bắc Ninh và Củ Chi. Theo KDF, nhà máy Củ Chi, với tổng công suất 40 triệu lít/năm đã hoạt động ở mức trung bình 80% công suất, lúc cao điểm đạt 100%. Còn nhà máy Bắc Ninh (20 triệu lít/năm), mới đưa vào vận hành cuối năm 2016 thì mức độ khai thác là 40-50% tổng công suất.
Nhà máy đặt ở phía Bắc dự kiến sẽ còn hoạt động mạnh, để hỗ trợ chiến lược thâm nhập sâu vào khu vực này của KDF. Theo lãnh đạo KDF, năm 2017, cơ cấu doanh thu phân chia theo địa lý hiện đã chiếm tỉ lệ tương đương nhau giữa hai miền Nam, Bắc.
Ngoài mảng kem, KDF cũng đẩy mạnh mảng thực phẩm đông lạnh, với mức tăng trưởng doanh thu mảng này năm 2017 là 76,6%.
Sang năm 2018, KDF đặt mục tiêu doanh thu thuần 1700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 195 tỉ đồng.
Sang năm 2018, KDF đặt mục tiêu doanh thu thuần 1700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 195 tỉ đồng, tăng lần lượt 13,9% về doanh thu và 11,9% về lợi nhuận so với năm ngoái. Mục tiêu của KDF là trở thành công ty thực phẩm đông lạnh số 1 Việt Nam, chinh phục thị trường ở cả 3 mảng: thực phẩm đông lạnh (kem, thực phẩm tráng miệng...), thực phẩm mát (chả giò, dăm bông, xúc xích…), và thực phẩm tươi (rau củ quá, nước giải khát..).
KDF lạc quan với triển vọng các ngành dấn bước. Riêng mảng kem và thực phẩm tráng miệng ước đạt tăng trưởng kép cho giai đoạn 2017-2022 là 7%. Vì thế, KDF đặt mục tiêu tiếp tục tấn công vào mọi phân khúc sản phẩm ngành kem (đại chúng, phổ thông, cao cấp và siêu cao cấp). Trong đó, KDF sẽ giữ vị trí chiếm lĩnh ở phân khúc đại chúng, dẫn đầu ở phân khúc phổ thông, đẩy mạnh phân khúc cao cấp và thâm nhập vào phân khúc siêu cao cấp).
Đối với ngành thực phẩm đông lạnh, KDF ước lượng quy mô hơn 18.100 tỉ đồng. Chiến lược của KDF là đa dạng hóa sản phẩm ở mảng này. Tương tự trong thực phẩm mát và tươi, KIDO Foods đẩy mạnh hợp tác để đa dạng hóa danh mục. Các sản phẩm mới của KDF trong lĩnh vực này là trà sữa đóng chai, rau củ quả tươi...
Mục tiêu của KDF là trở thành công ty thực phẩm đông lạnh số 1 Việt Nam, chinh phục thị trường ở cả 3 mảng: thực phẩm đông lạnh, thực phẩm mát, và thực phẩm tươi.
Về thị trường, thông qua hệ thống phân phối 70.000 điểm bán hàng lạnh toàn quóc, KDF sẽ tăng cường khai thác, gia tăng độ phủ, gia tăng độ nhận biết và định hướng mở rộng, phát triển thị trường theo khu vực.
Về nguồn lực, trong năm 2018, KDF sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả năng lực sản xuất và lợi thế 2 nhà máy, tận dụng chuỗi 3F (Feed-Farm-Food) thông qua hợp tác, liên kết với đối tác và gia tăng vốn, quản trị, marketing… để phát huy sức mạnh cạnh tranh của KDF.
Về sản phẩm, kem vẫn là sản phẩm chủ lực của KDF, với chiến lược tấn công đa dạng phân khúc. Nhưng từ năm sau, KDF kỳ vọng các mặt hàng mới thâm nhập thị trường như trà sữa đóng chai, chả giò, xúc xích, há cảo, rau củ quả đóng gói.... sẽ nhanh qua giai đoạn thử nghiệm để sang một chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.
Đến nửa đầu năm 2018, mặc dù có những khó khăn nhưng kinh doanh 6 tháng 2018 của KDF vẫn khả quan, với doanh thu xấp xỉ cùng kỳ, ước đạt 760 tỉ đồng. KDF tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu lẫn lãi gộp.
Cổ đông cũng đồng tình với kế hoạch chuyển sàn từ UPCom sang sàn TP.HCM (HOSE) của KIDO Foods. Năm 2018, Công ty cũng dự kiến mức cổ tức chi trả bằng tiền là 14% trên mệnh giá.