Doanh thu thuần tăng trưởng hai chữ số, nhưng lợi nhuận của Kido vẫn lao dốc nghiêm trọng do biến động lớn từ hoạt động tài chính.
Khoản mục biến động lớn nhất trong báo cáo tài chính quý II vừa được Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) công bố là doanh thu hoạt động tài chính. Do không còn lợi nhuận phát sinh từ mua công ty con và thanh lý một số khoản đầu tư như nửa đầu năm 2017, cộng thêm phải khấu hao lợi thế thương mại khi hợp nhất kết quả kinh doanh của Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam nên nguồn thu tài chính giảm hơn 12 lần, chỉ còn 46 tỷ đồng.
Điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng nghiêm trọng bất chấp doanh thu thuần tăng trưởng 21% so với cùng kỳ và chi phí tài chính, bán hàng được kiểm soát chặt chẽ. Công ty ghi nhận lãi sau thuế quý II xấp xỉ 30 tỷ đồng, giảm hơn 92% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế sáu tháng đầu năm lần lượt đạt 3.716 tỷ đồng và 47 tỷ đồng, tương ứng tăng 26% và giảm 89%. Để hoàn thành kế hoạch 12.000 tỷ doanh thu và 800 tỷ đồng lợi nhuận trong thời gian còn lại, ban lãnh đạo Kido cho biết sẽ tập trung mở rộng hệ thống kênh phân phối và tăng cường độ phủ tại điểm bán.
Công ty cũng dự định tung thêm nhiều sản phẩm mới thuộc ngành hàng thực phẩm đóng gói. Đồng thời, thực hiện chiến lược cao cấp hoá sản phẩm dầu ăn với kênh bán lẻ và tối ưu hoá lợi thế về quy mô để tăng doanh thu đối với kênh thương mại, công nghiệp.
Nhóm sản phẩm mới thuộc mảng đông lạnh hợp tác với Dabaco Food bao gồm chả lụa, jambon và pate cũng bắt đầu ghi nhận doanh thu từ tháng 6, nhưng chưa đáng kể. Công ty dự báo, nguồn thu các sản phẩm chế biến từ thịt có thể tăng mạnh vào nửa cuối năm bởi nhu cầu tiêu thụ đột biến trong dịp lễ tết.