Bạn có thể nghĩ rằng các doanh nghiệp chẳng thể học hỏi được gì từ thế giới của những cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên, Genecia Alluora, cựu Hoa hậu Singapore đã huấn luyện hàng trăm CEO và chính trị gia, sẽ chứng minh nhận định đó sai hoàn toàn toàn.
Thông qua công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn hình ảnh của mình, Alluora đã dành một thập kỷ vừa qua giúp đỡ các nhà lãnh đạo nâng cao diện mạo và ngôn ngữ cơ thể của họ để xây dựng các mối quan hệ công chúng.
"Chúng tôi không yêu cầu chính trị gia hoặc C-suite (nhóm các nhà quản lý quan trọng nhất trong công ty) phải cố thể hiện một cách giả tạo," Alluora chia sẻ với CNBC Make It. "Chúng tôi tìm cách khuyến khích họ thể hiện đúng bản chất tính cách của mình và nâng cao tầm ảnh hưởng đối với công chúng".
Từng bị bắt nạt ở trường vì vẻ ngoài của mình, trong quá khứ Alluora chưa từng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ tham gia 1 cuộc thi sắc đẹp. Nhưng chính việc bước vào một cuộc thi người mẫu một cách ngẫu hứng tại trường đại học đã giúp cô nhìn ra tiềm năng của ngành kinh doanh mà mình đang theo đuổi.
"Đó là điều đầu tiên về tinh thần doanh nhân mà tôi nhận thức được - cái nhìn sâu sắc về xây dựng thương hiệu cá nhân", Alluora nhớ lại.
Đó là một khái niệm có thể dễ dàng bị bác bỏ bởi những người bình thường, cô nói. Nhưng, đối với những người của công chúng như các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh, nó là "vô giá".
"Rất nhiều người trong số họ không phải là người hướng ngoại, họ là người hướng nội nhưng lại cố tỏ ra mình là người hướng ngoại," Alluora nói về khách hàng của cô, những người bao gồm cả các nhân vật C-suite (cả nam lẫn nữ) và các chính trị gia Singapore.
"Họ vẫn có 1 đội ngũ cố vấn phía sau," cô lưu ý. "Nhưng cái cách mà họ thể hiện phải cho thấy sự nhất quán trong toàn bộ chiến dịch tranh cử hoặc toàn bộ thời gian tại vị."
Điều đó không chỉ có nghĩa là một bộ trang phục hay ngôn ngữ cơ thể được lựa chọn cẩn thận mà còn phải suy nghĩ kỹ về tính cách và tâm lý đằng sau mỗi lần xuất hiện, Alluora giải thích.
Người dẫn đường cho các doanh nhân nữ
Năm 2015, cô quyết định thay đổi và sử dụng kỹ năng tư vấn của mình để giúp các nữ doanh nhân khác. Kết quả là Soul Rich Woman ra đời với mục tiêu tư vấn cho các nữ doanh nhân" trên khắp Đông Nam Á. Alluora cho rằng thị trường này đem lại rất nhiều cơ hội giúp đỡ mọi người vì hiện còn khá phân mảnh.
"Rất nhiều phụ nữ ở Malaysia đang tìm kiếm một công việc làm thêm cho mình, trong khi ở Singapore họ đang tìm cách mở rộng quy mô kinh doanh và ở Philippines họ đang tìm cách xây dựng một thương hiệu", cô nói.
Thông qua Soul Rich Woman, cô đã cung cấp một loạt các lời khuyên để giúp phụ nữ phát triển dịch vụ kinh doanh trực tuyến của họ. Ba năm sau khi ra mắt, Soul Rich Woman có 5.000 thành viên, mỗi người trả một khoản phí đăng ký hàng năm là 300 đô la Singapore, cộng với 11.000 thành viên cơ bản và 200.000 người theo dõi.
"Thương mại điện tử đã phát triển ồ ạt nhưng vẫn còn rất nhiều phụ nữ vẫn đang sử dụng các phương pháp truyền thống", Alluora nói, đề cập đến việc bán hàng ngoại tuyến. "Chúng tôi muốn trở thành một kim chỉ nam cho các doanh nhân nữ và giúp nhiều phụ nữ xây dựng doanh nghiệp của họ hơn".