Sự kiện liên quan đến đế chế màu xanh này thực sự đã gây ra nhiều tranh cãi làm “dậy sóng” dư luận trên toàn thế giới. Để có cái nhìn rõ hơn về vụ việc, sau đây mời bạn đọc cùng YAN cập nhật các thông tin mới nhất:
1. Công nghệ này là gì?
Nói một cách dễ hiểu, công nghệ “Phân tích lượng xem nội dung truyền hình dựa trên thu âm môi trường xung quanh” là công nghệ thu nhận “những âm thanh số con người không nghe thấy” phát ra từ quảng cáo trên ti vi hay nền tảng khác ngoài Facebook mà người lớn hoặc trẻ em trong gia đình đang xem hoặc ở gần đó.
Facebook giải thích: Về bản chất, ngay cả khi người xem không nghe thấy, quảng cáo trên TV hay máy tính đều phát ra một đoạn âm thanh kiểu mã Morse. Công nghệ của Facebook cho phép thiết bị thông minh (nếu ở gần người dùng khi họ đang xem quảng cáo) sẽ tự động kích hoạt micro khi nghe thấy đoạn mã này và bắt đầu thu âm thanh bí mật phát ra từ quảng cáo ti vi nói trên và có thể là âm cao độ vượt ngoài giới hạn nghe của tai người.
2. Cách thức công nghệ này “theo dõi” chúng ta
Theo thông tin từ mạng xã hội của CEO Mark Zuckerberg, cách thức công nghệ thu âm tự động của Facebook hoạt động như sau:
- Đầu tiên, một tràng tín hiệu âm cao độ ẩn trong các quảng cáo hoặc nội dung ti vi sẽ kích hoạt micro trên điện thoại thông minh.
- Sau khi được kích hoạt, điện thoại bắt đầu thu âm “âm thanh xung quanh” bao gồm tiếng quảng cáo chứa đoạn mã.
- Đoạn ghi âm này sau đó sẽ được tự động phân tích để cho ra một “bản tập hợp âm thanh môi trường” riêng được lưu trữ trên “hệ thống online” cùng với thông tin xác định về người sở hữu điện thoại.
- Cuối cùng, dữ liệu thu được sẽ dùng để xác định xem liệu một người có xem quảng cáo hay đã tương tác với nội dung vừa xem hay không.
Nếu bản thu âm của đoạn âm thanh bị gián đoạn hoặc nhiễu, hệ thống sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy người xem đã rời xa khỏi màn ảnh nhỏ, ngược lại, nếu tín hiệu mạnh và rõ ràng, đồng nghĩa với việc người xem đang ở gần điện thoại và đang chăm chú xem quảng cáo.
3. Mục đích của việc đưa ra sáng chế này?
Trong đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ “Phân tích lượng xem nội dung truyền hình dựa trên thu âm môi trường xung quanh”, hãng này không có bất kỳ đề cập nào đến hoạt động gián điệp hay theo dõi, xâm phạm đời tư người dùng, hay thu âm những đoạn hội thoại riêng tư.
Facebook tự thanh minh rằng thứ công nghệ này được thiết kế với một mục đích đặc biệt duy nhất: nâng cao chất lượng target quảng cáo trên nền tảng của mình.
Hãng cho biết công nghệ được tạo ra chỉ để theo dõi những gì mọi người xem trên “thiết bị truyền hình” của mình để có thể đề xuất hiển thị những quảng cáo tương tự hoặc nhiều khả năng hấp dẫn khách hàng hơn khi họ lướt Facebook. Ngoài ra, công nghệ mới cũng giúp Facebook thu được thông tin chính xác hơn về lượng khán giả đã xem quảng cáo của mình.
Đế chế mạng xã hội màu xanh cũng nhấn mạnh: Hãng chưa có bất kỳ ý định nào về việc áp dụng công nghệ trong bằng sáng chế lên các sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, mục đích thật sự đằng sau vẫn là một câu hỏi lớn. Đặc biệt là sau scandal Cambridge Analytica (một công ty có chức năng bề ngoài là xác lập hồ sơ của các cử tri đã tiếp cận dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng Facebook - trích Nhật báo phố Wall), nhiều người không khỏi quan ngại về bằng sáng chế đầy tranh cãi này của Facebook.
Ngay lúc này, chỉ có Facebook mới biết rõ liệu điều đó có hoàn toàn là sự thật, đặc biệt là khi ngay cả vị CEO Mark Zuckerberg cũng lấy băng dính dán chặt webcam và micro trên laptop của mình lại.
Bạn nghĩ sao về sáng chế mới đầy "nguy hiểm" này của Facebook? Đừng quên chia sẻ ý kiến của mình nhé!