Theo đó, gã khổng lồ tìm kiếm đang thử nghiệm giao diện kết quả tìm kiếm hình ảnh mới trên desktop, với các hình ảnh được sắp xếp theo chiều dọc thay vì chiều ngang như trước, khiến người dùng nếu nhìn lướt qua sẽ lầm tưởng là Pinterest. Các hình ảnh nay còn có thêm các tựa đề ngắn, và đôi lúc là các huy hiệu nhỏ miêu tả hình ảnh đó là gì (ví dụ như một "sản phẩm", hay một video...).
Chưa hết, khi bạn bấm vào các hình ảnh, Google sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin động liên quan những gì bạn đang thấy. Ví dụ, nếu nó là một sản phẩm, và trang web đang bán nó có hợp tác với Google Shopping để tải kết quả lên Google, thì người dùng có thể thấy thông tin như sản phẩm có còn trong kho không và trực tiếp đặt hàng nó, cùng với không chỉ một mà đến hai danh sách các hình ảnh liên quan ngay bên dưới.
Google đã xác nhận về việc thử nghiệm này, nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết nào. "Chúng tôi liên tục thử nghiệm để cải thiện trải nghiệm với Google Images và hiện không có gì thêm để công bố" - người phát ngôn hãng này nói.
Đây không phải lần đầu Google đối đầu với Pinterest: năm ngoái, công ty này đã thêm tính năng thông tin động vào ứng dụng di động. Ứng dụng tìm kiếm trên Android của hãng còn được nâng cấp và tích hợp học máy khoảng một năm trước để nhận diện các đồ vật trong hình ảnh và đề xuất các món đồ liên quan.
Trong tính năng tìm kiếm và hiển thị hình ảnh mới được mở rộng trên desktop lần này, người dùng cũng sẽ thấy các món đồ tương tự và liên quan, dấu hiệu cho thấy hãng đã mang một phần công nghệ thị giác máy tính lên desktop.
Tuy nhiên, trong một số tình huống, chúng ta vẫn thấy các kết quả tìm kiếm được sắp xếp theo lưới ngang tiêu chuẩn của Google. Những kết quả này được hiển thị hình ảnh nhỏ hơn để đưa nhiều kết quả hơn vào một hàng, và khi bạn bấm vào chúng, bạn sẽ thấy hình ảnh lớn hơn hiện ra trên nền màu tối. Bạn có thể bấm vào nền tối này để về lại trang tìm kiếm, hoặc lưu/chia sẻ đường dẫn (như vẫn làm với Pinterest), nhưng không hề có các chi tiết liên quan sản phẩm. Đây là giao diện tìm kiếm hình ảnh cũ của Google:
Việc Google đẩy mạnh cập nhật giao diện tìm kiếm hình ảnh là một phần trong nỗ lực đại tu dần dần toàn bộ trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Có vẻ như đây là một mũi tên nhắm hai con chim: thứ nhất là lôi kéo mọi người tăng cường tương tác và bấm vào kết quả tìm kiếm bằng cách làm cho chúng bớt đơn điệu, thứ hai là qua đó tạo nên hứng thú mua sắm của người dùng, giúp củng cố những tham vọng trên lĩnh vực thương mại của Google.
Một kết quả tìm kiếm với các hình ảnh lớn hơn rõ ràng trông sẽ đẹp mắt hơn, và những người dùng thực sự có hứng thú với việc mua sắm sẽ muốn sử dụng Google nhiều hơn khi mà cỗ máy tìm kiếm này có thể mang đến nhiều kết quả hữu dụng hơn từ các từ khóa của họ. Liên kết công cụ tìm kiếm hình ảnh với kho hàng và dịch vụ mua sắm là một bước nữa trên con đường kiểm soát trải nghiệm đó của Google, đồng thời giữ chân người dùng không để họ chuyển sang Amazon hay eBay sau khi tìm món đồ cần mua trên Google.
Cũng cần chú ý rằng Google đã mang giao diện tìm kiếm mới này lên di động trước khi thử nghiệm trên desktop. Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, dù di động đã đạt được những bước tiến đáng kể và được xem là "cỗ xe" hướng lái người dùng mua sắm, thì việc "lướt" trên desktop với màn hình lớn hơn và trải nghiệm cố định hơn (ngồi một chỗ, không di chuyển) vẫn có sức hấp dẫn nhất định, và vẫn chiếm một phần trăm đáng kể trong các giao dịch, đặc biệt đối với các mặt hàng giá trị lớn.
Đầu năm nay, Google đã tung ra một bản cập nhật giao diện cho Google Images trên di động, với các tiêu đề trên kết quả tìm kiếm - tương tự như những gì họ đang thử nghiệm trên desktop. Tính năng hiển thị huy hiệu (như "công thức món ăn" hay "sản phẩm") trên các kết quả hình ảnh cũng đã được tung ra trên di động vào năm ngoái và nay cũng xuất hiện trong đợt thử nghiệm trên desktop.
Tham khảo: TechCrunch
Tấn Minh
Trí Thức Trẻ