Thông tin nêu trên vừa được Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có khai thác, sử dụng tuyến cáp biển này.
Kế hoạch sửa chữa tuyến cáp AAG nhánh S1H đã tiếp tục bị lùi thời gian thực hiện khoảng 9 ngày so với kế hoạch đã thông báo trươc đó (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Cụ thể, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho hay, kế hoạch sửa chữa tuyến cáp AAG nhánh S1H đã tiếp tục bị lùi thời gian thực hiện khoảng 9 ngày so với kế hoạch đã thông báo trươc đó. Dự kiến, mối hàn đầu tiên trên cáp nhánh AAG-S1H sẽ được thực hiện vào 22h ngày 17/7/2018, hoàn tất mối hàn cuối cùng vào 3h ngày 21/7/2018 và hoàn thành các công đoạn của quá trình sửa chữa, khắc phục sự cố vào 5h ngày 22/7/2018.
Đây là lần thứ hai kế hoạch sửa chữa cáp nhánh AAG-S1H bị “lỗi hẹn”. Trước đó, vào ngày 6/7/2018, kế hoạch khắc phục sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG đã bị lùi 2 ngày so với lịch cũ, với thời điểm Trung tâm điều hành dự kiến khi đó tàu sửa chữa cáp đến vị trí cáp nhánh AAG-S1H bị lỗi là vào 7h ngày 8/7/2018, thực hiện mối hàn đầu tiên vào 22h ngày 9/7/2018, hoàn thành mối hàn cuối cùng vào 3h ngày 12/7/2018 và sửa xong vào 5h ngày 13/7/2018.
Như vậy, với 2 lần lịch sửa chữa cáp nhánh AAG-S1H bị lùi, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số thời gian kênh truyền trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG bị gián đoạn liên lạc đã lên tới gần 1 tháng. Và theo kế hoạch mới thông báo, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng thêm khoảng hơn 1 tuần nữa.
Vào sáng ngày 16/6/2018, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố lần thứ ba trong năm trên cáp nhánh S1H (phân đoạn Vũng Tàu - Brunei), gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Vị trí cáp bị lỗi đã được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp biển AAG khoảng 64,3km và nguyên nhân là do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định.
Hai lần đầu của năm 2018 tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần lượt vào các ngày 6/1 và 22/5/2018. Trong đó, sự cố xảy ra trên tuyến cáp AAG vào ngày 22/5 mới được sửa chữa xong vào ngày 2/6 vừa qua.
Là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, AAG cũng là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)… Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Được biết, từ khi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam. Theo thống kê, chỉ tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 8 lần gặp sự cố, được bảo dưỡng, sửa chữa, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10, 7/11/2017; 6/1, 22/5 và 16/6/2018.